“เขื่อนอุบลรัตน์” วิกฤตน้ำล้นอ่างกว่า 129% “นายอำเภอโนนสัง” เตรียมอพยพชาวบ้านพื้นที่เสี่ยง

ข่าวสารบ้านเฮา เมืองขอนแก่น เมืองหนองบัวลำภู

จังหวัดขอนแก่นเรียกประชุมด่วน หลังมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์จนเกินระดับกักเก็บกว่า 129 เปอร์เซ็นต์แล้ว เผยน้ำเอ่อท่วมทั้งพื้นที่เหนือ และท้ายเขื่อนหนักในรอบหลายปี ด้านนายอำเภอโนนสังเตรียมอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงแล้ว

วันนี้ (9 ต.ค.) หลังจากมวลน้ำจากลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำกักเก็บล่าสุดอยู่ที่ 3,139 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินระดับกักเก็บ หรือคิดเป็นร้อยละ 129 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง โดยการระบายน้ำได้ระบายออก 50 ล้านลูกบาศก์เมตร และเมื่อวานมีน้ำไหลเข้า 114 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าปริมาณน้ำมีมากในรอบหลายสิบปี จนทำให้พื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนอุบลรัตน์กำลังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมขัง และน้ำสูงขึ้นประมาณชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร

ล่าสุดจังหวัดขอนแก่นเตรียมเรียกประชุมด่วน ศูนย์บริหารจัดการน้ำและศูนย์บริหารเหตุการณ์จังหวัดในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากช่วงเช้าได้มีการขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำพองและแม่น้ำชี ส่วนที่คันดินโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันบรรจุทรายใส่กระสอบและถุงบิ๊กแบ็กเพื่อวางบนแนวคันดินยาวกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลข้ามคันดินเข้ามาท่วมตัวอำเภอโนนสังที่อยู่ติดกับคันดิน ขณะนี้พบว่าเริ่มมีน้ำซึมผ่านกระสอบทรายและถุงบิ๊กแบ็กเข้ามาแล้ว ได้มีการกั้นกระสอบทรายชั้นที่ 2 เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้ามา

นายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นายอำเภอโนนสัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอำเภอโนนสังได้เตรียมอพยพประชาชนในเขตพื้นที่น้ำท่วมทันทีเมื่อระดับน้ำสูงถึงระดับ 184 ม.รทก. โดยเตรียมพื้นที่อพยพจำนวน 4 จุด คือที่โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร, โรงเรียนหนองแวงงิ้วตาก, โรงเรียนบ้านโสกจาน และที่โปร่งสุทธิ ซึ่งเป็นไปตามแผนอพยพของเทศบาลโนนสัง

ส่วนน้ำท่วมจุดอื่น ที่ถนนสาย 2065 ตำบลท่านางแนว อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ไปยังอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ขณะนี้น้ำชีที่เอ่อล้นตลิ่งได้ไหลเข้าท่วมถนนสายดังกล่าว ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ และกระแสน้ำที่แรงทำให้ถนนขาดหลายจุด เจ้าหน้าที่ได้ปิดเส้นทางดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

ส่วนตำบลโพธิ์ไชย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยในพื้นที่บ้านโพธิ์ไชย, บ้านมูลนาค, บ้านสามหมอ, บ้านโนนทัน, บ้านโนนกะยอม และบ้านกุดลอบ ประมาณ 200 หลังคาเรือน ถนนเส้นทางบ้านโพธิ์ไชย-บ้านโนนกระยอม ต้องปิดการจราจร พร้อมตั้งศูนย์พักพิงเพื่อรองรับผู้อพยพ ไว้ที่บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลตำบลโพธิ์ไชย

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/local/detail/9650000096919