ด่วน! “มหาสารคาม” เกิดเหตุเรือแข่งขัน 40 ฝีพายชนต่อม่อสะพานสูญหาย 3 รายในน้ำชี

Exclusive ข่าวสารบ้านเฮา เมืองมหาสารคาม

เกิดเหตุเรือยาวขนาด 40 ฝีพาย แข่งขันกันในงานไหลเรือไฟประเพณีออกพรรษาที่ “มหาสารคาม” ชนตอม่อสะพานเรือแตก ฝีพายกระโดดตกน้ำที่ไหลเชี่ยว สามารถช่วยปลอดภัยได้ 3 คนอีก 3 คนจมหายค้นหาจนค่ำมืดยังไม่เจอ ต้องค้นหาต่อพรุ่งนี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.50 น.วันนี้(9ต.ค.)ได้ เกิดเหตุเรือขนาด 40 ฝีพาย ที่กำลังแข่งขันเรือยาว ในงานไหลเรือไฟและประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2565 จัดขึ้นที่วัดท่าตูมวารินทร์ ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม เรืออินทร์แปลง จาก จ.กาฬสินธุ์ ชนเข้ากับตอม่อ สะพาน ทำให้เรือแตก ฝีฟายต่างก็กระโดดลงน้ำ ก่อนที่จะมีเรือลำใกล้เคียง และเรือกู้ภัยเข้าช่วยเหลือฝีพายที่ประสบเหตุ

โดยคลิปจากเฟซบุ๊กของ คุณผึ้งน้อยคาร์แคร์ ผึ้งน้อยมิวสิค โพสต์ภาพเหตุการณ์ขณะที่เรือเทพธิดาวารินทร์ กำลังแข่งขันกับ เรืออินทร์แปลง ทั้งคู่ ต่างก็เร่งฝีพายแข่งกันอย่างดุเดือด พอใกล้จะเข้าเส้นชัยก็ปรากฏว่า เรืออินทร์แปลง ชนเข้ากับตอม่อสะพานอย่างจัง ทำให้เรือแตก ฝีพายต่างก็กระโดดลงน้ำ หน่วยกู้ภัยทางน้ำ และเรืออีกลำต่างก็ช่วยกัน พาฝีพายขึ้นฝั่ง จากการตรวจสอบพบว่า สามารถช่วยขึ้นมาได้ 3 คน อาการสีเขียว 1 คน และสีเหลือง 2 คน และมีผู้สูญหายอีก 3 คน

ทราบชื่อภายหลังคือ นายอนุพงษ์ ตุ้ยมอน อายุ 30 ปี และนายสุนันต์ พิชัยลึก อายุ 24 ปี และนายบัณฑิต โรโห อายุ ทั้งสามเป็นฝีพายของเรืออินทร์แปลง

โดยผู้บาดเจ็บที่นำตัวขึ้นมาได้ เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาสารคาม ส่วนผู้สูญหาย เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลัง ค้นหาแต่ด้วยน้ำในแม่ชีที่มีระดับน้ำสูงมากและ กระแสน้ำไหลเชี่ยว ทำให้ต้องยกเลิกภาระกิจ และจะค้นหาต่อให้วันพรุ่งนี้ตอน 09.00 น.

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า วันนี้เป็นการแข่งขันเรือประเพณีประจำปี ช่วงชิงที่3 เรือทั้งสองลำกำลังพายแข่งขันกันชนิดที่แต่ละฝ่ายไม่ยอมลดละให้กัน ท่ามกลางสายน้ำที่ไหลเขี่ยว แต่ในช่วงจะเข้าเส้นชัย จู่ๆเรือลำหนึ่งได้ยกไม้พายขึ้น จังหวะเดียวกัน หัวเรือได้ไปใกล้ตอม่อสะพาน ทำให้เรือพลิกคว่ำ คนในเรือกระจัดกระจายหนีตายอลม่าน สร้างความแตกตื่นให้กับคนที่มาเที่ยวงาน จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำเรือเข้าไปช่วยเหลือได้ทัน สูญหาย 3 ราย ยังไม่ทราบชะตากรรม

นายต้น หนึ่งในฝีพายที่อยู่บนเรืออินทร์แปลง จาก จ.กาฬสินธ์ เล่าว่า ตนเป็นฝีพายนั่งอยู่ช่วงกลางเรือ ช่วงเกิดเหตุ เรืออยู่ระหว่างการเข้าเส้นชัย และพอเข้าใกล้ตอม่อสะพานน้ำไหลเชี่ยวมาก ทำให้เรือบังคับไม่อยู่ หัวเรือได้ชนกับตอม่อสะพาน และพลิกคว่ำ ต่างคนต่างหนีเอาชีวิตรอด ช่วยกันประคองเรือ และเกาะเรือไว้ จากนั้นได้มีเรือเทพศรีวรินทร์ มาช่วยไว้ ตามด้วยทีมกู้ภัย เข้ามาช่วย

พอตนขึ้นเรือได้ ก็โยนเสื้อชูชีพให้กับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ก่อนช่วยเหลือขึ้นขึ้นเรืออีกลำ ขึ้นฝั่งนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/local/detail/9650000096974