น้ำล้นเขื่อนอุบลรัตน์ท่วมหนักหลายหมู่บ้าน เปลี่ยนบ้านโนนสวรรค์เป็นเกาะกลางน้ำ

ข่าวสารบ้านเฮา เมืองขอนแก่น

น้ำล้นเขื่อนอุบลรัตน์ ท่วมพื้นที่เหนือเขื่อนหนัก ล่าสุดบ้านโนนสวรรค์ถูกน้ำท่วมจนมีสภาพกลายเป็นเกาะกลางน้ำ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ต้องย้ายออกมาอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่การเดินทางเข้าออกต้องใช้รถกระบะยกสูงเท่านั้น

หลังจากฝนตกหนัก มีน้ำป่าและมวลน้ำจากลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บ ทำให้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ทางตอนเหนือของเขื่อน ซึ่งหมู่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักน้ำท่วมเกือบทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องย้ายขึ้นมาอยู่บริเวณริมถนน บริเวณใกล้กับสถานีควบคุมไฟป่าขอนแก่น ใช้เป็นที่พักชั่วคราว และการเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น เนื่องจากถนนถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 ถึง 50 เซนติเมตร

นายบุญชู โผใจอาน อายุ 63 ปี ชาวบ้านโนนสวรรค์ กล่าวว่า ตนมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ได้ 23 ปีแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้หนักกว่าปี 2560 เพราะน้ำได้เอ่อท่วมเกือบทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องย้ายออกจากหมู่บ้านเกือบทั้งหมด ซึ่งน้ำได้ท่วมมาแล้วกว่าหนึ่งสัปดาห์ ขณะนี้ชาวบ้านกำลังประสบปัญหาน้ำกัดเท้า ส่วนการให้ความช่วยเหลือ มีทางอำเภออุบลรัตน์มาแจกถุงยังชีพไปแล้ว

ขณะที่ทางหลวงชนบทขอนแก่นได้นำป้ายประกาศมาปิดถนนสาย 2036 บริเวณบ้านภูเขาวง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ หลังน้ำท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร ระยะทางยาว 1.2 กิโลเมตร รถทุกชนิดห้ามผ่าน ทำให้การสัญจรจากอำเภออุบลรัตน์มุ่งหน้าอำเภอหนองเรือถูกตัดขาด ต้องไปใช้ถนนมะลิวัลย์แทน

ทั้งนี้ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์มีจำนวน 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านท่าเรือ (คุ้มหินเพิง) หมู่ที่ 3 บ้านภูคำเบ้า หมู่ที่ 7 บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 บ้านแก่งศิลา หมู่ที่ 9 และบ้านภูเขาวง หมู่ที่ 10 รวมไปถึงพื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 342 ครัวเรือน

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/local/detail/9650000096696